หลังจากบทที่แล้ว เรามีตลาดเป้าหมาย เรามีสินค้าหรือบริการไว้คร่าวๆแล้ว แต่..อย่าด่วนตัดสินใจ เพราะในบทนี้ ผมจะมาพูดถึง คำค้นหา หรือ Keywords ของเราในแต่ละหน้าเว็บ..ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ เป็นความเป็นความตายของเว็บเราเลยหล่ะ!
คำค้นหา หรือ Keyword มีที่มาและวัตถุประสงค์ 2 นัยยะ ทำไมหรือ...ก็ตามที่ผมเคยเกริ่นไว้แต่ต้น คนทำเว็บไซต์จะต้องมองเหรียญทั้ง 2 ด้าน เพราะ
Google สร้างเครื่องมือมา 2 ชนิด คือ
Google Adwords เป็นฟากฝั่งของผู้โฆษณา ผู้โฆษณาจะเพียรพยายามหา คำค้นหา หรือ Keywords ที่เป็น คำค้นหาเฉพาะ (คำค้นหาที่แสดงเจตนาของคนที่กำลังค้นหาใน Search Engine) ในขณะเดียวกัน ผู้โฆษณา..ต้องการที่จะประมูล (Bid) คำค้นหา ในราคาต่ำที่สุด ฉะนั้น ผู้ที่ทำ Google AdWords จะพยายาม ค้น/สรรหา คำค้นหา ที่ให้ผลการค้นหา เหมือนๆ กับ คำค้นหานั้นๆ
คำอธิบาย คำค้นหาที่มีผู้นำไปใช้ในการโฆษณามาก (ด้วย Google AdWords) การแข่งขันการประมูลคำๆ นั้นก็สูง ราคาของการ Bid สูง อาจทำให้ส่วนต่างระหว่างกำไรน้อยลงหรือขาดทุนได้
Google AdSense นั้น เป็นฟากฝั่งของผู้ทำเว็บไซต์ ที่สร้างเว็บขึ้นมา เพื่อให้ Google นำโฆษณา (Google AdWords) มาลงโฆษณาในเว็บตนเอง ฉะนั้น จึงเลือก "คำค้นหา" ที่มีราคาดีๆ (Pay Per Click, PPC) มาเป็น Keywords ของแต่ละเว็บเพจของตนเอง แต่...เพราะว่า คำค้นหาที่มีค่าคลิ้กดีๆ การแข่งขันกันเองของบรรดาเว็บไซต์ต่างๆ ก็ย่อมมีมากตามไปด้วย ฉะนั้น คำค้นหาที่มีค่าคลิ้กดีๆ อาจไม่ใช่ตลาดเป้าหมายของเรา..เพราะแทรกเข้าไปไม่ไหวก็ได้ (ถ้าแข่งขันกันเกินไป..แล้วจะรู้ได้ไงว่ามีการแข่งขันระดับไหน เดี๋ยวจะบอกในบทต่อๆไป)
ความสำคัญของคำค้นหา ในมุมมองของคนทำเว็บ ไม่แตกต่างไปจากคนทำ Google AdWords แต่..การจะใช้งาน..แตกต่างกัน เมื่อเราได้ "คำค้นหา" สำหรับหน้าเว็บของเราแล้ว (สัก 1-3 คำค้นหาต่อ 1 เว็บเพจ) เจ้า "คำค้นหา" นี้แหละ คือ Keywords ของเว็บเพจของเรา ที่เราจะต้องนำมาเขียนบทความให้มีความยาวสักครึ่งหน้า เอ 4 ถ้าเขียนเก่ง จะมากกว่านี้นิดหน่อย...ก็ได้ เพราะ Google ชอบ Contents โดยเฉพาะเว็บใหม่ ส่วนจะฝัง Keywords จำนวนเท่าไร ที่ไหนบ้าง เล่าคร่าวในบทที่ผ่านมาแล้ว
เรามาค้นหาและคัดสรร คำค้นหา กันดีกว่า
การค้นหาและการคัดสรร คำค้นหา จำเป็นต้องมีเครื่องมือช่วย อย่าได้...หลบเลี่ยงเส้นทางนี้เลย คุณต้อง Do The Right Things ตั้งแต่เริ่มต้น..ไม่เช่นนั้น เหนื่อยยาว...Google เขามีให้ใช้ฟรี..แต่..ไม่ละเอียดเท่ากับผู้ที่มีบัญชี Google AdWords (Google AdWords Account) ลองเข้าไปใช่งานดู
วิธีการใช้งาน Google Keywords Tools
ให้คุณๆ ลองใส่ คำค้นหาแบบกว้าง (Board Keyword) ในเรื่องที่คุณสนใจ ที่คุณหามาได้จากบทก่อนๆ นี้ โดยไม่ต้องสนใจคุณค่าของมัน (ค้นหา ไทย ไป ไทย) ระบบจะพาคุณไปยังสถิติของการค้นหา แบบรายเดือนหรือรายปี ตามที่เราต้องการ หลังจากนั้น ให้ดูที่คอลัมภ์ซ้ายมือเรา จะมีช่องให้เราใส่เครื่องหมาย ว่าเราต้องการดู Keyword ประเภทไหน Board/Exactly/Relevance จากตรงนี้ คุณก็จะได้ Keywords ของแต่ละเว็บเพจ สำหรับนำไปเขียนบทความ หลักการเลือก ว่าจะเลือกจำนวนคลิ้กต่อเดือนเท่าไร ไม่แน่นอนหรอก แล้วแต่ว่า คุณเล่นตลาดไหน บ้างตลาด ถ้าคุณเป็นเจ้าหรือมีค่าคลิ้กสูง หลักร้อยต่อเดือนก็เอา หลายๆ Keywords ในหลายๆเว็บเพจก็หลายพันคลิ้กต่อเดือน ถ้าอยากรู้ว่า ค่าคลิ้กเท่าไหร การแข่งขันสูงไหม อันนี้ต้องเป็นผู้ที่มี AdWord Account หรือ จะ เมลล์มาหาผมก็ได้ ยินดีๆ
เดี๋ยว...จำที่ผมบอกกล่าวไว้แต่ต้นได้หรือไม่ ค่าคลิ้กโฆษณาภาษาไทย ถูกมากๆ 0.06 usd/click ผมรับรองได้ว่า...ไม่พอค่าขนมหรอก
ที่ผมตั้งใจ...เขียนเรื่องนี้ จริงๆแล้ว ผมต้องการให้คุณฝึกฝนฝีมือให้กล้าแข็งก่อน เตรียมพร้อมสำหรับตลาดโฆษณาภาษาไทยในอนาคต โดยคุณสามารถนำเทคนิคง่ายๆนี้ ไปใช้กับเว็บไซต์ขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ ที่ผมให้ลิสต์รายชื่อไว้ก่อนหน้านี้ ทำเป็นงานอดิเรกได้สบายๆ ลองเข้าไปดูของผมดูสิ ผมใส่ Google AdSense ไว้ด้วย แต่..เรื่องการขายไม่ต้องทำแบบผมหรอก เพราะผมขายให้คนที่เขาลำบากอยู่แล้ว ไม่หวังกำไร เพียงพอค่าเช่าโดเมนและเว็บไซต์เท่านั้น
ปล. แนะนำให้ลองโทรไปคุยกับผู้ค้า สินค้าพวกอาหารเสริม สมุนไพร น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะพร้าว ฯ หรืออะไรก็ได้ ที่เขายินดีให้เราขายทางออนไลน์ โดยที่เขาเป็นผู้ส่งสินค้าและธุรกรรมทั้งหลายให้เรา ขอบคุณ C.singha
คำค้นหา หรือ Keyword มีที่มาและวัตถุประสงค์ 2 นัยยะ ทำไมหรือ...ก็ตามที่ผมเคยเกริ่นไว้แต่ต้น คนทำเว็บไซต์จะต้องมองเหรียญทั้ง 2 ด้าน เพราะ
Google สร้างเครื่องมือมา 2 ชนิด คือ
Google Adwords เป็นฟากฝั่งของผู้โฆษณา ผู้โฆษณาจะเพียรพยายามหา คำค้นหา หรือ Keywords ที่เป็น คำค้นหาเฉพาะ (คำค้นหาที่แสดงเจตนาของคนที่กำลังค้นหาใน Search Engine) ในขณะเดียวกัน ผู้โฆษณา..ต้องการที่จะประมูล (Bid) คำค้นหา ในราคาต่ำที่สุด ฉะนั้น ผู้ที่ทำ Google AdWords จะพยายาม ค้น/สรรหา คำค้นหา ที่ให้ผลการค้นหา เหมือนๆ กับ คำค้นหานั้นๆ
คำอธิบาย คำค้นหาที่มีผู้นำไปใช้ในการโฆษณามาก (ด้วย Google AdWords) การแข่งขันการประมูลคำๆ นั้นก็สูง ราคาของการ Bid สูง อาจทำให้ส่วนต่างระหว่างกำไรน้อยลงหรือขาดทุนได้
Google AdSense นั้น เป็นฟากฝั่งของผู้ทำเว็บไซต์ ที่สร้างเว็บขึ้นมา เพื่อให้ Google นำโฆษณา (Google AdWords) มาลงโฆษณาในเว็บตนเอง ฉะนั้น จึงเลือก "คำค้นหา" ที่มีราคาดีๆ (Pay Per Click, PPC) มาเป็น Keywords ของแต่ละเว็บเพจของตนเอง แต่...เพราะว่า คำค้นหาที่มีค่าคลิ้กดีๆ การแข่งขันกันเองของบรรดาเว็บไซต์ต่างๆ ก็ย่อมมีมากตามไปด้วย ฉะนั้น คำค้นหาที่มีค่าคลิ้กดีๆ อาจไม่ใช่ตลาดเป้าหมายของเรา..เพราะแทรกเข้าไปไม่ไหวก็ได้ (ถ้าแข่งขันกันเกินไป..แล้วจะรู้ได้ไงว่ามีการแข่งขันระดับไหน เดี๋ยวจะบอกในบทต่อๆไป)
ความสำคัญของคำค้นหา ในมุมมองของคนทำเว็บ ไม่แตกต่างไปจากคนทำ Google AdWords แต่..การจะใช้งาน..แตกต่างกัน เมื่อเราได้ "คำค้นหา" สำหรับหน้าเว็บของเราแล้ว (สัก 1-3 คำค้นหาต่อ 1 เว็บเพจ) เจ้า "คำค้นหา" นี้แหละ คือ Keywords ของเว็บเพจของเรา ที่เราจะต้องนำมาเขียนบทความให้มีความยาวสักครึ่งหน้า เอ 4 ถ้าเขียนเก่ง จะมากกว่านี้นิดหน่อย...ก็ได้ เพราะ Google ชอบ Contents โดยเฉพาะเว็บใหม่ ส่วนจะฝัง Keywords จำนวนเท่าไร ที่ไหนบ้าง เล่าคร่าวในบทที่ผ่านมาแล้ว
เรามาค้นหาและคัดสรร คำค้นหา กันดีกว่า
การค้นหาและการคัดสรร คำค้นหา จำเป็นต้องมีเครื่องมือช่วย อย่าได้...หลบเลี่ยงเส้นทางนี้เลย คุณต้อง Do The Right Things ตั้งแต่เริ่มต้น..ไม่เช่นนั้น เหนื่อยยาว...Google เขามีให้ใช้ฟรี..แต่..ไม่ละเอียดเท่ากับผู้ที่มีบัญชี Google AdWords (Google AdWords Account) ลองเข้าไปใช่งานดู
วิธีการใช้งาน Google Keywords Tools
ให้คุณๆ ลองใส่ คำค้นหาแบบกว้าง (Board Keyword) ในเรื่องที่คุณสนใจ ที่คุณหามาได้จากบทก่อนๆ นี้ โดยไม่ต้องสนใจคุณค่าของมัน (ค้นหา ไทย ไป ไทย) ระบบจะพาคุณไปยังสถิติของการค้นหา แบบรายเดือนหรือรายปี ตามที่เราต้องการ หลังจากนั้น ให้ดูที่คอลัมภ์ซ้ายมือเรา จะมีช่องให้เราใส่เครื่องหมาย ว่าเราต้องการดู Keyword ประเภทไหน Board/Exactly/Relevance จากตรงนี้ คุณก็จะได้ Keywords ของแต่ละเว็บเพจ สำหรับนำไปเขียนบทความ หลักการเลือก ว่าจะเลือกจำนวนคลิ้กต่อเดือนเท่าไร ไม่แน่นอนหรอก แล้วแต่ว่า คุณเล่นตลาดไหน บ้างตลาด ถ้าคุณเป็นเจ้าหรือมีค่าคลิ้กสูง หลักร้อยต่อเดือนก็เอา หลายๆ Keywords ในหลายๆเว็บเพจก็หลายพันคลิ้กต่อเดือน ถ้าอยากรู้ว่า ค่าคลิ้กเท่าไหร การแข่งขันสูงไหม อันนี้ต้องเป็นผู้ที่มี AdWord Account หรือ จะ เมลล์มาหาผมก็ได้ ยินดีๆ
เดี๋ยว...จำที่ผมบอกกล่าวไว้แต่ต้นได้หรือไม่ ค่าคลิ้กโฆษณาภาษาไทย ถูกมากๆ 0.06 usd/click ผมรับรองได้ว่า...ไม่พอค่าขนมหรอก
ที่ผมตั้งใจ...เขียนเรื่องนี้ จริงๆแล้ว ผมต้องการให้คุณฝึกฝนฝีมือให้กล้าแข็งก่อน เตรียมพร้อมสำหรับตลาดโฆษณาภาษาไทยในอนาคต โดยคุณสามารถนำเทคนิคง่ายๆนี้ ไปใช้กับเว็บไซต์ขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ ที่ผมให้ลิสต์รายชื่อไว้ก่อนหน้านี้ ทำเป็นงานอดิเรกได้สบายๆ ลองเข้าไปดูของผมดูสิ ผมใส่ Google AdSense ไว้ด้วย แต่..เรื่องการขายไม่ต้องทำแบบผมหรอก เพราะผมขายให้คนที่เขาลำบากอยู่แล้ว ไม่หวังกำไร เพียงพอค่าเช่าโดเมนและเว็บไซต์เท่านั้น
ปล. แนะนำให้ลองโทรไปคุยกับผู้ค้า สินค้าพวกอาหารเสริม สมุนไพร น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะพร้าว ฯ หรืออะไรก็ได้ ที่เขายินดีให้เราขายทางออนไลน์ โดยที่เขาเป็นผู้ส่งสินค้าและธุรกรรมทั้งหลายให้เรา ขอบคุณ C.singha
No comments:
Post a Comment